Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2022

Thăm nhà em Đặng Thị Ngọc Châu – Học sinh lớp 10D, năm học 2022-2023

Năm học 2022-2023 sẽ là năm đánh dốc một bước ngoặt mới trong cải cách giáo dục Trung học phổ thông ở Việt Nam. Chắc hẳn người lo lắng nhất không ai khác là các bạn học sinh vừa bước vào lớp 10. Sách giáo khoa mới, chương trình học mới, bạn bè, thầy cô và mái trường mới sẽ là những thử thách đầu tiên đến với các bạn, nhưng đó cũng sẽ là một hành trình mới đầy thú vị trong suốt ba năm cấp 3. Tuy vậy, bên cạnh những thử thách mới đó, một số bạn học sinh còn phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn nữa trong cuộc sống, áp lực về kinh tế của gia đình. Thấu hiểu với những khó khăn đó, nhóm Chung sức quyết định đồng hành cùng một bạn học sinh bằng phần học bổng hỗ trợ hàng tháng với mong muốn hỗ trợ bạn chi phí học tập và sinh hoạt để có thể tập trung vào học tập và phát triển. Trong các lá đơn gửi về cho nhóm, hoàn cảnh của em Đặng Thị Ngọc Châu, học sinh lớp 10D đã để lại cho các thành viên trong nhóm sự đồng cảm và khâm phục. Ngày 12 tháng 11 vừa qua, hai thành viên của nhóm là Liễu và Phục đã đại diện nhóm đến thăm hỏi và tìm hiểu rõ hơn về hoàn cảnh gia đình và dự định tương lai của em Châu.

Nhờ sự dẫn đường của em Châu, len lỏi qua những con đường nhỏ cong quẹo, hai thành viên của nhóm đã đến được nhà em Châu ở ấp Mỹ Trạch, xã Hương Mỹ. Căn nhà nhỏ nhưng kiên cố và ấm cúng của gia đình em làm chúng tôi cảm thấy thoải mái từ lần đầu tiên được đến thăm. Căn nhà được xây từ năm 2017, là thành quả của những nổ lực của ba mẹ Châu sau bao năm làm lụng vất vả để che nắng che mưa cho cả gia đình. Tuy nhiên, sau đó không lâu, ba mẹ Châu đều lần lượt gặp vấn đề về sức khỏe dẫn đến khó khăn về tài chính. Ba Châu đang phải chịu đựng sự dày vò của căn bệnh dạ dày tái đi tái lại thường xuyên. Sau nhiều lần chạy chữa khắp nơi, thử nhiều phương thuốc, đến nay căn bệnh của anh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Nghề mộc của anh vốn đã bấp bênh, sau thời gian dịch Covid-19 hoành hành, cộng thêm căn bệnh dày vò, lại càng khó khăn hơn. Đôi lúc phải nhịn đau để đi làm vì không phải lúc nào cũng có việc để tích góp từng đồng ít ỏi. Mẹ Châu cũng đang đối mặt với căn bệnh thoái hóa cột sống, không thể làm việc nặng. Hằng ngày chị chăm lo cơm nước cho cả gia đình, đưa đón em của Châu đang học lớp 1 đến trường và chăm bầy gà nhỏ sau vườn. Thỉnh thoảng chị cũng nhận thêm những công việc nhỏ có thể làm ở nhà như cạo hột điều, chuốt cọng dừa. 

Nhà chỉ có vỏn vẹn 2 công đất trồng dừa với thu nhập trung bình 1 triệu đồng mỗi tháng, ba mẹ Châu luôn cố gắng vượt lên nén đau từ những căn bệnh để tích góp lo cho hai em. Hiểu được sự vất vả và hi sinh của ba mẹ, Châu luôn cố gắng trong học tập và đã đạt được những thành tích rất tốt trong học tập. Năm học lớp 9, em đã đạt giải ba cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh môn Lịch sử và đạt 9.4 điểm tổng kết năm. Trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10, Châu đạt 37.73 điểm và chọn vào lớp 10D của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Chia sẻ với hai thành viên của nhóm, Châu rất thích học toán và có ước mơ trở thành giáo viên dạy toán. Ước mơ này cũng xuất phát từ việc ngành sư phạm toán sẽ giúp em và gia đình giảm gánh nặng về kinh tế khi em bước vào giảng đường đại học.


Dẫu phía trước sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nổ lực và cố gắng của em Châu, chúng tôi tin rằng em sẽ đạt được điều mà em mong muốn và cũng sẽ giúp đỡ cho gia đình vượt qua được những khó khăn hiện tại. Nhóm Chung Sức sẽ đồng hành cùng em trong năm học lớp 10 này, ngoài việc hỗ trợ về chi phí, các thành viên trong nhóm cũng sẽ đồng hành để chia sẻ và hỗ trợ Châu về việc học tập và dự định tương lai. Nhóm Chung Sức cũng rất mong Châu sẽ giữ vững tinh thần và nổ lực để đạt được kết quả tốt trong năm học này để nhóm có thể đồng hành cùng em trong những năm học sắp tới.


BÁO CÁO THU CHI QUỸ TRAO HỌC BỔNG: 

Xin nhấp vào liên kết này: http://www.chungsuc.net/p/quy-hoc-bong.html

Bài viết liên quan: