Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

Khảo sát thực tế ngày 30/04/2018

Chỉ vọn vẹn chưa đầy hai tháng nữa thôi là các em lớp 12 sẽ chính thức "chinh chiến" với kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng là kỳ thi quyết định cánh cửa vào Đại học, Cao đẳng - cánh cửa tương lai mà các em đã nổ lực không ngừng để chạm tới trong suốt thời gian qua. Bên cạnh áp lực về học tập, vẫn còn đó rất nhiều em phải canh cánh bên mình nỗi lo về chi phí học tập, ôn luyện cũng như trang trải cho kỳ thi. Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhóm Chung sức đã dành chút thời gian đến thăm hỏi, động viên tinh thần, cũng như góp chút lời khuyên nho nhỏ đến các em học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.



Chuyến đi này được sự đồng hành và dẫn đường của cô Chiếp nên rất thuận lợi và suông sẻ. Được nghe những lời chia sẻ của các em và gia đình, chúng tôi thấm thía được rất nhiều điều, nhất là ý chí kiên cường, vươn lên trong cuộc sống.
Nhà em Nguyễn Trung Hậu, học sinh lớp 12A5. Nhà em thuộc diện khó khăn, cha bệnh nhưng vẫn phải lên Sài Gòn bương chải, mẹ em làm cấp dưỡng, tài chính gia đình bất bênh. Tuy lần này chưa được gặp trực tiếp để nghe em chia sẻ về những dự định tương lai nhưng qua lời kể của mẹ em, chúng tôi tin rằng em là một người có ý chí, có hoài bão. Những điều này chắc chắn sẽ giúp em vươn xa hơn nữa trên chặng đường sắp tới.

Nhà và góc học tập nhỏ của em Lê Thị Trúc Thanh trông đơn sơ nhưng ấm áp. Hiện tại em đang sống cùng cha và bà nội. Cha em làm nghề mộc, thu nhập bấp bênh và đồng thời phải chăm sóc cho bà em vừa qua khỏi cơn bạo bệnh. Chúng tôi ai cũng ấn tượng về Thanh, đây là một cô bé học rất giỏi lại hoạt bát, có chính kiến của riêng mình và luôn biết nghĩ cho gia đình. Hiện tại em vẫn còn đang băn khoăn về tương lai của mình nhưng chúng tôi tin rằng em sẽ chọn được con đường phù hợp để phát triển khả năng của em.

Đến nhà em Ngô Thị Diễm Trinh, chúng tôi không khỏi xúc động khi nhìn thấy nén hương vẫn còn nghi ngút khói phía trước di ảnh của mẹ em. Đó chắc chắn là một sự mất mát rất lớn đối với em và gia đình nhưng trong ánh mắt của em vẫn toát lên niềm tin và hi vọng vào cuộc sống, vào tương lai. Cha em đi làm thuê nhưng bị bệnh thoái hóa cột sống nên thu nhập rất bấp bênh, chị em hiện đang là sinh viên nên cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn. Em chia sẻ với chúng tôi ước mơ trở thành một bác sĩ Đông y với niềm đam mê và hi vọng. Chúng tôi rất băn khoăn về hoàn cảnh gia đình em hiện tại nhưng với niềm tin và đam mê của em, con đường tương lai sẽ luôn dang rộng cửa để đón em.

Em Võ Thị Kim Thoa cũng là một trong số các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn biết vươn lên và có ước mơ, hoài bão của riêng mình. Cha và mẹ em đều đã lớn tuổi, chủ yếu sống bằng nghề chăn nuôi nhưng tình hình kinh tế hiện tại có rất nhiều khó khăn. Chị hai em hiện đang là sinh viên trường ĐH Văn Hóa TPHCM, có chị hai nên phần nào cũng đỡ vất vả cho em khi bước những bước đầu tiên trên con đường sắp tới. Đó là những vất vả về tinh thần nhưng áp lực vật chất sẽ càng đè nặng thêm khi gia đình phải lo cho hai chị em cùng học xa nhà và đứa em trai còn đang học lớp 9.

Gia đình em Cao Thị Yến Thanh là trường hợp khiến cho chúng tôi cảm thấy lo lắng nhất. Nhà em sống bằng nghề chăn nuôi và móc dừa thuê. Em trai 5 tuổi của em mắc phải căn bệnh bạch cầu cấp lại đặt thêm gánh nặng vào tình hình kinh tế của gia đình. Hi vọng em sẽ vững bước trên con đường tương lai sắp tới.

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", tuy vậy các em đều ý thức được bản thân, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đó chính là điều mà chúng tôi cảm thấy rất vui khi được tiếp xúc với các em và gia đình. Chuyến đi tuy ngắn nhưng thật sự rất ý nghĩa đối với nhóm Chung sức.

Nhằm ủng hộ tinh thần và giúp các em vượt qua khó khăn trong giai đoạn luyện thi sắp tới, nhóm Chung Sức tổ chức trao học bổng cho các em với số tiền 600.000đ/em. Nhóm xin kêu gọi sự ủng hộ của các Quý nhà hảo tâm
Mọi tấm lòng đóng góp xin liên hệ:
Lương Thùy Ngân qua SĐT 0979 371 192 hoặc số TK 0071000962468 - Ngân hàng Vietcombank https://www.chungsuc.net/p/quy-hoc-bong.html

Bài viết liên quan: